Friday, May 14, 2010

ਕਾਮਰੇਡ ਪੂਰਨ ਚੰਦ੍ਰ  ਜੋਸ਼ੀ ਦੀਆਂ  ਕੁੱਝ ਯਾਦਾਂ
ਮੇਰੇ ਇੱਕ ਪੁਰਾਣੇ ਮਿੱਤਰ ਡਾ .  ਪੀ . ਸੀ . ਜੋਸ਼ੀ ਨੇ ਕਾਮਰੇਡ ਪੀ . ਸੀ . ਜੋਸ਼ੀ ਦੀ ਜਨਮ ਸ਼ਤਾਬਦੀ ਪਰ ਉਨ੍ਹਾਂ  ਦੇ  ਬਾਰੇ ਵਿੱਚ ਕੁੱਝ ਲਿਖਣ ਨੂੰ ਕਿਹਾ ।  ਉਨ੍ਹਾਂ  ਦੇ  ਇਸ ਅਨੁਰੋਧ ਤੋਂ ਮੇਰੇ ਦਿਲਾਂ - ਦਿਮਾਗ ਵਿੱਚ ਪੁਰਾਣੀਆਂ  ਯਾਦਾਂ ਘੁੰਮ ਗਈਆਂ ਅਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚੋਂ ਕੁੱਝ ਨੂੰ ਮੈਂ ਲਿਖਣ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹਾਂ ।
ਮੈਂ ਭਾਰਤੀ ਕਮਿਉਨਿਸਟ ਪਾਰਟੀ ਦੀ ਕਾਨਪੁਰ ਜਿਲਾ ਪਾਰਟੀ ਦਾ ਅੰਗ 1950 ਵਿੱਚ ਬਣਿਆ  ।  ਵਿਦਿਆਰਥੀ ਮੋਰਚੇ ਤੇ ਕੰਮ ਕਰਨਾ  ਮੈਂ ਬੰਦ ਹੀ ਕੀਤਾ ਸੀ ਅਤੇ ਇਹ ਸਿਖਣਾ  ਚਾਹੁੰਦਾ ਸੀ ਕਿ ਲਾਲ ਕਾਨਪੁਰ  ਦੇ ਮਜਦੂਰ ਵਰਗ ਨੂੰ ਕਿਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਸੰਗਠਿਤ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ।  1950 ਵਿੱਚ ਪਾਰਟੀ ਅਤੇ ਕਾਨਪੁਰ ਮਜਦੂਰ ਸਭਾ ਦੋਨਾਂ  ਦੇ ਹਾਲਾਤ ਬਹੁਤ ਖ਼ਰਾਬ ਸਨ ਜਿਸਦਾ ਕਾਰਨ ਸੰਨ 1947 ਤੋਂ 1950 ਤੱਕ ਪਾਰਟੀ ਦੁਆਰਾ ਚਲਾਈ ਗਈ ਸੰਕੀਰਣ ਨੀਤੀ ਜੁੰਮੇਦਾਰ ਸੀ ।  ਕਾਨਪੁਰ ਵਿੱਚ ਕਮਿਉਨਿਸਟ ਪਾਰਟੀ ਦਾ ਕੋਈ ਦਫ਼ਤਰ ਨਹੀਂ ਸੀ ਅਤੇ  ਕਾਨਪੁਰ ਮਜਦੂਰ ਸਭਾ  ਦੇ ਦਫ਼ਤਰ ਨੂੰ ਪੁਲਿਸ ਨੇ ਬਰਬਾਦ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਸੀ ।  ਮੈਂ ਰਿਹਾ ਹੋਣ ਵਾਲਾ ਪਹਿਲਾ ਵਿਅਕਤੀ ਸੀ ।  ਪਾਰਟੀ ਅਤੇ ਕਾਨਪੁਰ ਮਜਦੂਰ ਸਭਾ  ਦੇ ਤਮਾਮ ਉੱਤਮ ਸਾਥੀ ਅਜੇ  ਜੇਲ੍ਹ ਵਿੱਚ ਹੀ ਸਨ ।  ਕਾਫ਼ੀ ਢੂੰਢਣ ਪਰ ਮੈਨੂੰ ਛਾਂਟੀਸ਼ੁਦਾ ਇੱਕ ਸੂਤੀ ਮਿਲ ਮਜਦੂਰ ਸਾਥੀ ਮਿਲਿਆ ਜੋ ਅਣਪੜ੍ਹ ਹੋਣ  ਦੇ ਬਾਵਜੂਦ ਬਹੁਤ ਹੀ ਊਰਜਾਵਾਨ ਸੀ ।  ਮੈਂ ਉਸਨੂੰ ਆਪਣਾ ਗੁਰੂ ਬਣਾ ਲਿਆ ।  ਅਸੀ ਦੋਨਾਂ ਨੇ ਮਿਲਾਂ  ਦੇ ਗੇਟ ਤੇ ਮੀਟਿੰਗਾਂ  ਕਰਨੀਆਂ  ਅਤੇ ਮਿਲ ਮਜਦੂਰਾਂ ਤੋਂ ਫੰਡ ਇਕੱਠੇ ਕਰਨਾ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤਾ ।  ਮਜਦੂਰਾਂ ਨੇ ਕਾਨਪੁਰ ਮਜਦੂਰ ਸਭਾ  ਦੇ ਦਫ਼ਤਰ ਦੀ ਮਰੰਮਤ ਲਈ ਅਸੀ ਦੋਨਾਂ ਨੂੰ ਕਾਫ਼ੀ ਪੈਸਾ ਦਿੱਤਾ ।
1951  ਦੇ ਆਮ ਚੋਣਾਂ  ਵਿੱਚ ਅਸੀਂ ਕਾ. ਸੰਤ ਸਿੰਘ  ਯੂਸੂਫ ਨੂੰ ਵਿਧਾਨ ਸਭੇ ਦੇ ਇੱਕ ਖੇਤਰ ਤੋਂ ਖੜਾ  ਕੀਤਾ ।  ਉਹ ਕੇਵਲ ਦੋ ਸੌ ਵੋਟਾਂ ਤੋਂ ਹਾਰ ਗਏ ।  ਲੋਕ ਸਭਾ ਦੀ ਸੀਟ ਪਰ ਕਾਂਗਰਸ  ਦੇ ਹਰਿਹਰ ਸ਼ਾਸਤਰੀ  ਜੇਤੂ ਹੁਏ ।  ਲੇਕਿਨ 1952 ਵਿੱਚ ਹੀ ਇੱਕ ਹਵਾਈ ਦੁਰਘਟਨਾ ਵਿੱਚ ਉਹ ਮਾਰੇ ਗਏ ।  1953 ਵਿੱਚ ਉਪ ਚੋਣ ਹੋਈ  ।  ਕੇਂਦਰੀ ਪਾਰਟੀ ਨੇ ਉਪ ਚੋਣ ਵਿੱਚ ਕਾ.  ਯੁਸੂਫ ਨੂੰ ਲੋਕਸਭਾ ਦਾ ਪ੍ਰਤਿਆਸ਼ੀ ਬਣਾਉਣਾ ਤੈਅ ਕੀਤਾ ਅਤੇ ਕਾ..  ਪੀ . ਸੀ .  ਜੋਸ਼ੀ ਨੂੰ ਚੋਣਾਂ  ਦਾ ਜਥੇਬੰਦਕ ਇੰਚਾਰਜ  ਬਣਾਉਣ  ਦੇ ਫ਼ੈਸਲਾ ਤੋਂ ਮੈਂ ਹੈਰਾਨ ਸੀ ।
ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਜਦੋਂ ਪਾਰਟੀ ਦਫਤਰ ਆਏ ਤਾਂ ਮੈਂ ਬੈਠਾ ਹੋਇਆ ਸੀ ।  ਮੈਂ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਵਿਅਕਤੀਗਤ ਰੂਪ ਤੋਂ ਨਹੀਂ ਜਾਣਦਾ ਸੀ ।  ਪਾਰਟੀ ਮੁਖਪਤਰਾਂੇ ਵਿੱਚ ਮੈਂ ਉਨ੍ਹਾਂ  ਦੇ  ਲੇਖ ਪੜ੍ਹਿਆ ਕਰਦਾ ਸੀ ।  ਮੇਰੇ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਵਿੱਚ ਕਿਹਾ ਗਿਆ ਕਿ ਮੈਂ ਉਨ੍ਹਾਂ  ਦੇ  ਦੁਆਰਾ ਲਿਖਿਆ ਗਿਆ ਕੁੱਝ ਵੀ ਨਹੀਂ ਪਢੂੰ ।  ਸੰਨ 1947 - 50  ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਨੂੰ ਵਾਸਤਵ ਵਿੱਚ ਅਛੂਤ ਬਣਾ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਸੀ ।  ਰਣਨੀਤੀ ਅਤੇ ਕਾਰਿਆਨੀਤੀ ਵਿੱਚ ਬਦਲਾਵ ਸੰਨ 1950  ਦੇ ਬਾਅਦ ਤੋਂ ਆਣਾ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋਇਆ ।  ਸਾਡੇ ਆਪਣੇ ਆਪ  ਦੇ ਅਨੁਭਵਾਂ ਅਤੇ ਅੰਤਰਰਾਸ਼ਟਰੀ ਸਾਥੀਆਂ  ਦੇ ਸੰਦੇਸ਼ੋਂ ਨੂੰ ਵਿਚਾਰ - ਮੰਥਨ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋਇਆ ।  ਦਾ .  ਅਜਯ ਘੋਸ਼ ਪਾਰਟੀ  ਦੇ ਮਹਾਸਚਿਵ ਹੋ ਗਏ ।
ਇਸਦੇ ਪਹਿਲਾਂ ਕਿ ਮੈਂ ਕੋਈ ਪ੍ਰਸ਼ਨ ਪੁੱਛਦਾ ਕਾ.  ਜੋਸ਼ੀ ਨੇ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਉਹ ਕੇਂਦਰ ਤੋਂ ਰਾਜ ਪਾਰਟੀ  ਦੇ ਪ੍ਰਤਿਨਿੱਧੀ  ਦੇ ਤੌਰ ਤੇ ਕਾਨਪੁਰ ਭੇਜੇ ਗਏ ਹੈ ,  ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਕਾ.  ਪੁਰੂਸ਼ੋਤਮ ਕਪੂਰ   ਦੇ ਨਾਲ ਨਿਵਾਸ ਲੈ ਲਿਆ ਹੈ ਅਤੇ  ਜਿਲਾ ਮੰਤਰੀ  ਕਾ.  ਸੰਤੋਸ਼ ਕਪੂਰ ਨੂੰ  ਉਹ ਮਿਲ ਚੁੱਕੇ ਹਾਂ ।  ਸੂਤੀ ਮਿਲ ਮਜਦੂਰਾਂ  ਦੀ ਸੋਚ ਵਿੱਚ ਆਏ ਬਦਲਾਓ ਦੇ ਬਾਰੇ ਮੈਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਦੱਸਿਆ ।  ਸੂਤੀ ਮਿਲ ਬਰਤਾਨਵੀ ਪੂੰਜੀਪਤੀਆਂ  ਦੇ ਸਨ ਪਰ 1948 ਵਿੱਚ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਇਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਭਾਰਤੀ ਪੂੰਜੀਪਤੀਆਂ ਨੂੰ ਵੇਚ ਦਿੱਤਾ ਸੀ ।  ਕੋਰੀਆ ਲੜਾਈ  ਦੇ ਸਮੇਂ ਸੂਤੀ ਮਿਲਾਂ ਨੇ ਬੇਤਹਾਸ਼ਾ ਮੁਨਾਫਾ ਕਮਾਇਆ ਸੀ ਲੇਕਿਨ ਲੜਾਈ ਦੇ  ਅੰਤ ਤੇ  ਮਾਲਿਕਾਂ ਨੇ ਛਾਂਟੀ ਅਤੇ ਕੰਮ ਵਿੱਚ ਬੜੋੱਤਰੀ ਲਈ ਆਕਰਾਮਕਤਾ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿੱਤੀ ਸੀ ।  ਮਜਦੂਰ ਬਹੁਤ ਹੀ ਵਿਆਕੁਲ ਸਨ ਅਤੇ ਸਾਰੇ ਮਿਲਾਂ ਵਿੱਚ ਵੱਖ ਵੱਖ ਇਸਦਾ ਵਿਰੋਧ ਕਰ ਰਹੇ ਸਨ ।  ਉਹ ਛੇ ਯੂਨੀਅਨਾਂ ਵਿੱਚ ਬੰਟੇ ਹੋਣ  ਦੇ ਕਾਰਨ  ( ਇੰਟਕ  ਦੇ ਇਲਾਵਾ )  ਕੋਈ ਸੰਯੁਕਤ ਸੰਘਰਸ਼ ਨਹੀਂ ਛੇੜ ਸਕੇ ਸਨ ।
ਕਾ.  ਜੋਸ਼ੀ ਨੇ ਮੈਨੂੰ  ਕਿਹਾ ਕਿ ਮੈਂ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਬਾਕੀ ਪੰਜ ਯੂਨੀਅਨਾਂ  ( ਛੇਵੀਂ ਕਾਨਪੁਰ ਮਜਦੂਰ ਸਭਾ ਆਪਣੇ ਆਪ ਸੀ )   ਦੇ ਦਫਤਰਾਂ ਵਿੱਚ ਲੈ ਚੱਲਾਂ ।  ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਹਰ ਯੂਨੀਅਨ ਨੇਤਾ ਨੂੰ ਕਿਹਾ ਕਿ ਉਹ ਛਹੋਂ ਯੂਨੀਅਨਾਂ ਦਾ ਆਪਸ ਵਿੱਚ ਵਿਲਾ ਕਰ ਲਵੇਂ ।  ਕੁੱਝ ਹੀ ਦਿਨਾਂ  ਦੇ ਅੰਦਰ ਸਾਰੇ ਯੂਨੀਅਨਾਂ ਨੇ ਇੱਕ ਨਵੀਂ ਯੂਨੀਅਨ  -  ”ਸੂਤੀ ਮਿਲ ਮਜਦੂਰ ਸਭਾ“  ਦੇ ਸੰਵਿਧਾਨ ਨੂੰ ਅੰਤਮ ਰੂਪ ਦੇਣ ਲਈ ਇੱਕ ਸੰਯੁਕਤ ਬੈਠਕ ਬੁਲਾਈ ।  ਪੰਜੋ ਨੇਤਾਵਾਂ  -  ਅਰਜੁਨ ਅਰੋੜਾ  ,  ਗਣੇਸ਼ ਦੱਤ ਬਾਜਪੇਈ ,  ਮਕਬੂਲ ਅਹਮਦ ਖਾਂ  ,  ਗੰਗਾ ਸਹਾਏ ਚੈਬੇ ਅਤੇ ਬਿਮਲ ਮੇਹਰੋਤਰਾ ਨੇ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ  ਦੇ ਬਤਾਏ ਹੋਏ ਸਾਰੇ ਸੁਝਾਵਾਂ ਨੂੰ ਮਾਨ ਮਾਨ ।
ਇਹ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਪਹਿਲਾ ਕਰਿਸ਼ਮਾ ਸੀ ।
ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਜਾਣਦੇ ਸਨ ਕਿ ਸੂਤੀ ਮਿਲ ਮਜਦੂਰਾਂ  ਦੇ ਰਿਹਾਇਸ਼ੀ ਇਲਾਕੀਆਂ ਵਿੱਚ ਪਾਰਟੀ  ਦੇ ਕੁਲਵਕਤੀ ਕਰਮਚਾਰੀਆਂ  ਦੇ ਬਿਨਾਂ ਪਾਰਟੀ ਨੂੰ ਜੁਆਇਆ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ।  ਸਾਡੇ ਕੋਲ ਕਾਫ਼ੀ ਗਿਣਤੀ ਵਿੱਚ ਕਰਮਚਾਰੀ ਸਨ ਪਰ ਪੈਸਾ ਨਹੀਂ ਸੀ ।  ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਪਾਰਟੀ  ਦੇ ਹਮਦਰਦਾਂ ਦੀ ਇੱਕ ਸੂਚੀ ਬਣਾਈ ਹੋਰ ਇੱਕ ਮਹੀਨੇ  ਦੇ ਅੰਦਰ ਉਂਹਾਂੇਨੇ ਪੰਜ ਸੌ ਰੂਪਏ ਪ੍ਰਤੀਮਾਹ ਦੀ ਵਿਵਸਥਾ ਕਰ ਲਈ ।  ਸੰਨ 1953 ਵਿੱਚ ਪੰਜ ਸੌ ਰੂਪਏ ਬਹੁਤ ਹੁੰਦੇ ਸਨ ।  ਅਸੀਂ 13 ਕੁਲਵਕਤੀ ਕਰਮਚਾਰੀਆਂ ਨੂੰ ਚੁਣਿਆ ।  ਇਹ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਦੂਜਾ ਕਰਿਸ਼ਮਾ ਸੀ ।
ਜਦੋਂ ਉਪ ਚੁਨਾਵਾਂ ਦੀਆਂ ਤੀਥੀਆਂ ਘੋਸ਼ਿਤ ਹੁਾਈਂ ਤਾਂ ਮੁੱਖਤ: ਤਿੰਨ ਉਮੀਦਵਾਰ  -  ਦਾ .  ਸੰਤ ਸਿੰਘ  ਯੂਸੂਫ ,  ਸਮਾਜਵਾਦੀ ਰਾਜਾ ਰਾਮ ਸ਼ਾਸਤਰੀ  ਅਤੇ ਕਾਂਗਰਸ  ਦੇ ਰਾਜੇ ਰਾਮ ਸ਼ਾਸਤਰੀ  ਸਾਹਮਣੇ ਆਏ ।  ਸ਼ਿਵ ਨਰਾਇਣ ਟੰਡਨ ਨੂੰ 78 ਹਜਾਰ ,  ਰਾਜਾ ਰਾਮ ਸ਼ਾਸਤਰੀ  ਨੂੰ 54 ਹਜਾਰ ਅਤੇ ਦਾ .  ਯੂਸੂਫ ਨੂੰ 36 ਹਜਾਰ ਵੋਟ ਮਿਲੇ ।  ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਨੇ ਇਸਕੀ ਗੰਭੀਰ  ਮੀਮਾਂਸਾ ਕੀਤੀ ।  ਇਹ ਮੀਮਾਂਸਾ ਪੂਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਆਤਮਾਲੋਚਨਾਤਮਕ ਸੀ ।
ਹੁਣ ਅਸੀ ਸੂਤੀ ਮਿਲ ਮਜਦੂਰ ਸਭੇ ਦੇ ਬੈਨਰ  ਦੇ ਹੇਠਾਂ ਸੂਤੀ ਮਿਲ ਮਜਦੂਰਾਂ  ਦੇ ਵਿੱਚ ਕੰਮ ਕਰਣ ਲੱਗੇ ।  ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਨੇ ਇਪਟਾ  ਦੇ ਕਲਾਕਾਰਾਂ ਨੂੰ ਇਕੱਠਾ ਕਰਣਾ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤਾ ।  ਅਸੀਂ ਦੋ ਪ੍ਰਬੰਧ ਕੀਤੇ ।  ਇਹ ਸਾਰੇ ਸਾਂਸਕ੍ਰਿਤੀਕ ਕਲਾਕਾਰਾਂ ਤੋਂ ਮੈਂ ਵਾਕਫ਼ ਸੀ ।  ਵਸਤੁਤ: ਮੈਂ ਹੀ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਲਿਆਇਆ ਸੀ ।  ਮੈਂ ਆਪਣੇ ਨੂੰ ਕੋਸਨਾ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤਾ ਕਿ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਨੂੰ ਇਹ ਸਭ ਕਿਉਂ ਕਰਣਾ ਪਿਆ ,  ਇਹ ਸਭ ਮੈਂ ਆਪਣੇ ਆਪ ਕਿਉਂ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ ।
ਹੁਣ ਮੈਂ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ  ਦੇ ਸਹਾਇਕ  ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਕੰਮ ਕਰ ਰਿਹਾ ਸੀ ।  ਮੈਂ ਵੇਖਿਆ ਕਿ ਉਹ ਤਮਾਮ ਸਾਂਸਕ੍ਰਿਤੀਕ ਅਤੇ ਬੌਧਿਕ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਪੱਤਰ ਲਿਖਿਆ ਕਰਦੇ ਸਨ ।  ਮੈਨੂੰ ਉਨ੍ਹਾਂ ਪੱਤਰਾਂ ਨੂੰ ਪੋਸਟ ਕਰਣਾ ਪੈਂਦਾ ਸੀ ।
ਕਾਫ਼ੀ ਬਾਅਦ ਵਿੱਚ ਮੈਂ ਇਹ ਮਹਿਸੂਸ ਕੀਤਾ ਕਿ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਦਾ ਸੋਚ ਸੀ ਕਿ ਹਿੰਦੁਸਤਾਨ ਵਿੱਚ ਰਾਜਨੀਤਕ ਵਰਚਸਵ ਸਥਾਪਤ ਕਰਣ ਲਈ ਸਾਂਸਕ੍ਰਿਤੀਕ ਵਰਚਸਵ ਦੀ ਵੀ ਜ਼ਰੂਰਤ ਹੋਵੇਗੀ ।  ਇਹ ਉਹੋ ਜਿਹਾ ਹੀ ਹੈ ਜੈਸਾਕਿ ਗਰਾੰਚੀ ਨੇ ਆਪਣੀ ਜੇਲ੍ਹ ਡਾਇਰੀ ਵਿੱਚ ਲਿਖਿਆ ਹੈ ।  ਲੇਕਿਨ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਨੇ ਗਰਾੰਚੀ ਦੀ ਜੇਲ੍ਹ ਡਾਇਰੀ ਨੂੰ ਨਹੀਂ ਪੜ੍ਹਿਆ ਸੀ ।  ਇਹ ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਸੰਨ 1935 - 42  ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ ਪਾਰਟੀ  ਦੇ ਅਭੂਤਪੂਵ ਉਭਾਰ ਦੀ ਮਿਆਦ ਵਿੱਚ ਸਿੱਖਿਆ ਸੀ ।  ਇਹ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਤੀਜਾ ਕਰਿਸ਼ਮਾ ਸੀ ।
ਸੰਨ 1954 ਵਿੱਚ ਸ਼ਿਵ ਨਰਾਇਣ ਟੰਡਨ ਨੇ ਲੋਕਸਭਾ ਨੂੰ ਇਸਤੀਫਾ  ਦੇ ਦਿੱਤੇ ।  ਇੱਕ ਸਾਲ  ਦੇ ਅੰਦਰ ਹੀ ਦੂਜਾ ਉਪਚੁਨਾਵ ਹੋਇਆ ।  ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਚਾਹੁੰਦੇ ਸਨ ਕਿ ਪਾਰਟੀ ਸੋਸ਼ਲਿਸਟ ਰਾਜਾ ਰਾਮ ਸ਼ਾਸਤਰੀ  ਦਾ ਸਮਰਥਨ ਕਰੇ ।  ਸੂਤੀ ਮਿਲ ਮਜਦੂਰ ਸਭਾ ਨੇ ਇੱਕ ਆਵਾਜ਼ ਤੋਂ ਸ਼ਾਸਤਰੀ  ਦੇ ਨਾਮ ਪਰ ਮੁਹਰ ਲਗਾ ਦਿੱਤੀ ।  ਲੇਕਿਨ ਪਾਰਟੀ  ਦੇ ਕੁੱਝ ਸਾਥੀਆਂ ਨੇ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ  ਦੇ ਖਿਲਾਫ ਗੁਪ - ਚੁਪ ਅਭਿਆਨ ਚਲਾ ਦਿੱਤਾ ਕਿ ਉਹ ਕਾਨਪੁਰ ਦੀ ਪਾਰਟੀ ਨੂੰ ਸੁਧਾਰ  ਦੇ ਰਸਤੇ ਪਰ ਲੈ ਜਾ ਰਹੇ ਹੈ ।  ਲੇਕਿਨ ਅਜਿਹੇ ਸਾਥੀ ਬਹੁਤ ਘੱਟ ਸਨ ।  ਇਸ ਲੋਕਾਂ ਨੇ ਸ਼ਾਸਤਰੀ  ਲਈ ਚੁਨਾਵਾਂ ਵਿੱਚ ਕੰਮ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ ਪਰ ਫਿਰ ਵੀ ਸ਼ਾਸਤਰੀ ਨੇ ਕਾਂਗਰਸ ਪ੍ਰਤਿਆਸ਼ੀ ਅਤੇ ਇੰਟਕ  ਦੇ ਨੇਤਾ ਨੂੰ ਚੋਣ ਵਿੱਚ ਹਾਰ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ।
ਚੋਣ ਵਿੱਚ ਸ਼ਾਸਤਰੀ ਦੀ ਫਤਹਿ ਤੋਂ ਸੂਤੀ ਮਿਲ ਮਜਦੂਰਾਂ ਦੀ ਸੰਘਰਸ਼ ਦੀ ਆਕਾਂਕਸ਼ਾ ਉਬਾਲ  ਪਰ ਆ ਗਈ ।  ਆਮ ਹੜਤਾਲ ਦੀ ਨੋਟਿਸ  ਦੇ ਦਿੱਤੀ ਗਈ ।  ਆਮ ਹੜਤਾਲ 2 ਮਈ 1955 ਨੂੰ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋਣੀ ਸੀ ।  ਸੰਪੂਰਣਾਨੰਦ ਸਰਕਾਰ ਅਤੇ ਮਿਲ ਮਾਲਿਕਾਂ ਨੇ ਸੋਚਿਆ ਸੀ ਕਿ ਇੱਕ ਹਫ਼ਤੇ ਵਿੱਚ ਹੜਤਾਲ ਟੁੱਟ ਜਾਵੇਗੀ ।  ਅਪ੍ਰੈਲ ਵਿੱਚ ਹੀ ਮੇਰੇ ਸਮੇਤ ਸਾਰੇ ਨੇਤਾਵਾਂ ਨੂੰ ਗਿਰਫਤਾਰ ਕਰ ਲਿਆ ਗਿਆ ।  ਹੜਤਾਲ ਨੂੰ ਦਿਸ਼ਾਨਿਰਦੇਸ਼ ਦੇਣ ਲਈ ਭੂਮੀਗਤ ਹੋ ਗਏ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਇਕੱਲੇ ਬਚੇ ਸਨ ।  ਮਜਦੂਰ ਵਰਗ ਦੀ ਸੰਘਰਸ਼ ਕਰਣ ਦੀ ਸਮਰੱਥਾ ਸਾਹਮਣੇ ਆ ਗਈ ।  ਅੱਸੀ ਦਿਨਾਂ ਤੱਕ ਹੜਤਾਲ ਚੱਲਦੀ ਰਹੀ ।  ਸੰਨ 1955 ਵਿੱਚ ਇਹ ਹੜਤਾਲ ਦਾ ਸੰਸਾਰ ਰਿਕਾਰਡ ਸੀ ।  ਨਹੀਂ ਕੇਵਲ ਪੂਰੇ ਹਿੰਦੁਸਤਾਨ ਤੋਂ ਸਗੋਂ ਸੰਸਾਰ  ਦੇ ਦੂੱਜੇ ਹਿੱਸੀਆਂ ਤੋਂ ਵੀ ਇੱਕ ਜੁੱਟਤਾ ਪ੍ਰਸਤਾਵਾਂ ਅਤੇ ਆਰਥਕ ਸਹਾਇਤਾ ਕਾਨਪੁਰ ਪੁੱਜਣ  ਲੱਗੀ ।  ਇਹ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਚੈਥਾ ਕਰਿਸ਼ਮਾ ਸੀ ।
ਅਕਤੂਬਰ 1955 ਵਿੱਚ ਮੈਂ ਜੇਲ੍ਹ ਤੋਂ ਬਾਹਰ ਆਇਆ ।  ਬਾਹਰ ਨਿਕਲ ਕਰ ਮੈਂ ਬਹੁਤ ਹੀ ਵਿਆਕੁਲ ਕਰਣ ਵਾਲੇ ਹਾਲਾਤ ਵੇਖੇ ।  ਹੜਤਾਲ ਤੋਂ ਹੋਏ ਸਮੱਝੌਤੇ ਪਰ ਅਮਲ ਕਰਾਉਣ  ਦੇ ਬਜਾਏ ਕਾਨਪੁਰ ਦੀ ਪਾਰਟੀ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ  ਦੇ ਖਿਲਾਫ ਅਭਿਆਨ ਚਲਾ ਰਹੀ ਸੀ ।  ਮੰੈ ਇਸਤੋਂ ਬਹੁਤ ਨਿਰਾਸ਼ ਹੋਇਆ ਪਰ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਪਰ ਇਸਦਾ ਕੋਈ ਪ੍ਰਭਾਵ ਨਹੀਂ ਸੀ ।  ਮੈਂ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ  ਦੇ ਖਿਲਾਫ ਚਲਾਏ ਜਾ ਰਹੇ ਅਭਿਆਨ ਦੀ ਅਨਦੇਖੀ ਕੀਤੀ ਹੋਰ ਥਕੇ ਅਤੇ ਪਰੇਸ਼ਾਨਹਾਲ ਮਜਦੂਰ ਵਰਗ  ਦੇ ਵਿੱਚ ਆਪਣੇ ਨੂੰ ਵਿਅਸਤ ਕਰ ਲਿਆ ।  ਇਸ ਕੰਮ ਤੋਂ ਮੈਨੂੰ ਕਾਫ਼ੀ ਸਫਲਤਾ ਮਿਲੀ ।
ਪਾਲਘਾਟ ਪਾਰਟੀ ਮਹਾਧਿਵੇਸ਼ਨ  ਦੇ ਪਹਿਲੇ ਕਾਨਪੁਰ ਜਿਲਾ ਪਾਰਟੀ ਸਮੇਲਨ ਵਿੱਚ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ  ਦੇ ਸਮਰਥਕਾਂ ਨੂੰ ਜਿਲਾ ਕਾਰਿਆਕਾਰਿਣੀ ਨੂੰ  ਕੱਢ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ।  ਪਰ ਪਾਲਘਾਟ ਪਾਰਟੀ ਕਾਂਗਰਸ ਵਿੱਚ ਦਾ .  ਅਜਯ ਘੋਸ਼ ਨੇ ਦਾ .  ਜੇਾਸ਼ੀ ਨੂੰ ਕੇਂਦਰੀ ਕਮੇਟੀ ਦਾ ਮੈਂਬਰ ਅਤੇ ਨਿਊ ਏਜ ਦਾ ਪ੍ਰਭਾਰੀ ਬਣਾ ਦਿੱਤਾ ।
ਇਸ ਵਿੱਚ ਮੈਂ ਹਰ ਮਿਲ ਵਿੱਚ ਹੜਤਾਲ  ਦੇ ਕਾਰਨ ਹੋਏ ਸਮੱਝੌਤੇ ਨੂੰ ਲਾਗੂ ਕਰਾਉਣ ਲਈ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰਦਾ ਰਿਹਾ ।  ਭਾਕਪਾ ਦੀ ਕੇਰਲ ਸਫਲਤਾ  ਦੇ ਬਾਅਦ ਸੰਨ 1958 ਵਿੱਚ ਅਮ੍ਰਿਤਸਰ ਵਿੱਚ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਇਕੱਠ ਹੋਣਾ ਸੀ ।  ਸੰਨ 1957 ਵਿੱਚ ਸੰਪੰਨ ਪਾਰਟੀ  ਦੇ ਕਾਨਪੁਰ ਜਿਲਾ ਇਕੱਠ ਵਿੱਚ ਮੇਰੇ ਅਗਵਾਈ ਵਿੱਚ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ  ਦੇ ਖਿਲਾਫ ਅਭਿਆਨ ਚਲਾਣ ਵਾਲੀਆਂ ਨੂੰ ਬੁਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਹਾਰ  ਦਾ ਮੁੰਹ ਵੇਖਣਾ ਪਿਆ ।  ਇਹ ਪੰਜਵਾਂ ਕਰਿਸ਼ਮਾ ਸੀ ।
ਅਮ੍ਰਿਤਸਰ ਪਾਰਟੀ ਸਮੇਲਨ ਵਿੱਚ ਮੁੱਖ ਲੜਾਈ ਦਾ .  ਅਜਯ ਘੋਸ਼ ਦੁਆਰਾ ਪ੍ਰਸਤਾਵਿਤ ਸੰਵਿਧਾਨ ਸੰਸ਼ੋਧਨ  ਦੇ ਇਰਦ - ਗਿਰਦ ਸੀ ।  ਚੀਨ  ਦੇ ਨਾਲ ਸੀਮਾ ਵਿਵਾਦ ਪਰ ਕੇਂਦਰੀ ਕਮੇਟੀ ਛੱਡ ਦੇਣ ਵਾਲੇ ਸਾਥੀਆਂ ਨੇ ਸੰਸ਼ੋਧਨੋਂ ਦਾ ਕੜਾ ਵਿਰੋਧ ਕੀਤਾ ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਚੁਨਾਵਾਂ  ਦੇ ਦੁਆਰੇ ਸ਼ਾਂਤੀਪੂਰਨ ਬਦਲਾਵ ਦੀ ਗੱਲ ਕਹੀ ਗਈ ਸੀ ।  ਲੇਕਿਨ ਉਨ੍ਹਾਂ  ਦੇ  ਤਮਾਮ ਵਿਰੋਧਾਂ  ਦੇ ਬਾਵਜੂਦ ਸੰਸ਼ੋਧਨ ਦੋ ਤਿਹਾਈ  ਦੇ ਭਾਰੀ ਬਹੁਮਤ ਤੋਂ ਪਾਰਿਤ ਹੋ ਗਿਆ ।
ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਆਸਫ ਅਲੀ  ਰੋੜ ਸਥਿਤ ਪਾਰਟੀ ਦਫ਼ਤਰ ਵਿੱਚ ਹੀ ਰਹਿੰਦੇ ਸਨ ਲੇਕਿਨ ਕੁੱਝ ਸਮਾਂ  ਦੇ ਬਾਅਦ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਕਿਸੇ ਸੰਸਦ  ਦੇ ਨਿਵਾਸ ਪਰ ਇੱਕ ਕਮਰੇ ਦੇ ਦਿੱਤੇ ਗਿਆ ਸੀ ।  ਉਸ ਸਮੇਂ ਮੈਂ ਦਿੱਲੀ ਬਹੁਤ ਜਾਇਆ ਕਰਦਾ ਸੀ ਅਤੇ ਜਦੋਂ ਵੀ ਮੈਂ ਦਿੱਲੀ ਜਾਂਦਾ ਮੈਂ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਤੋਂ ਜ਼ਰੂਰ ਮਿਲਦਾ ਸੀ ।  ਉਨ੍ਹਾਂ  ਦੇ  ਦੋਸਤਾਂ ਦੀ ਤਾਦਾਦ ਵੱਧਦੀ ਜਾ ਰਹੀ ਸੀ ।
ਦਾ .  ਅਜਯ ਘੋਸ਼ ਦੀ ਮੌਤ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਲਈ ਤਗਡ਼ਾ ਝੱਟਕਾ ਸੀ ।  ਦਾ .  ਅਜਯ ਘੋਸ਼ ਨੂੰ ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ  ਦੇ ਪ੍ਰਤੀ ਬਹੁਤ ਹੀ ਲਗਾਉ ਸੀ ਹੋਰ ਸਨਮਾਨ ਦੀ ਭਾਵਨਾ  ਸੀ ।
ਦਾ .  ਅਜਯ ਘੋਸ਼ ਦੀ ਮੌਤ  ਦੇ ਬਾਅਦ ਚੀਨ  ਦੇ ਨਾਲ ਸਾਡੇ ਸੰਬੰਧ ਬਦ ਤੋਂ ਵੱਧ ਭੈੜਾ ਹੁੰਦੇ ਚਲੇ ਗਏ ।  ਅਕਤੂਬਰ 1962 ਵਿੱਚ ਕਿਊਬਾ ਸੰਕਟ  ਦੇ ਸਮੇਂ ਹੀ ਚੀਨੀ ਫੌਜ ਭਾਰਤ ਵਿੱਚ ਪਰਵੇਸ਼  ਕਰ ਗਈ ।  ਜਿਵੇਂ ਹੀ ਕਿਊਬਾ ਸੰਕਟ ਖਤਮ ਹੋਇਆ ਚੀਨੀ ਫੌਜ ਵਾਪਸ ਚੱਲੀ ਗਈ ।  ਲੇਕਿਨ ਇਸਦੇ ਕਾਰਨ ਪੂਰਾ ਦੇਸ਼ ਚੀਨ ਦੀ ਕੰਮਿਉਨਿਸਟ ਪਾਰਟੀ  ਦੇ ਖਿਲਾਫ ਹੋ ਗਿਆ ।  ਦਾ .  ਡਾਂਗੇ ਨੇ ਮਾਓਵਾਦ ਦਾ ਖੁਲਾਸਾ ਕਰਦੇ ਹੋਏ ਇੱਕ ਪੈੰਪਲੇਟ ਲਿਖਿਆ ਅਤੇ ਪਾਰਟੀ  ਦੇ ਅੰਦਰ ਅਤੇ ਬਾਹਰ ਦੋਨਾਂ ਜਗ੍ਹਾ ਹੀਰੋ ਬੰਨ ਗਏ ।
ਪਾਰਟੀ  ਦੇ ਅੰਦਰ ਸੰਘਰਸ਼ ਹਮੇਸ਼ਾ ਨਿਰਮਮਤਾ  ਦੇ ਨਾਲ ਕੀਤੇ ਜਾਣ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ।  ਲੇਕਿਨ ਸੰਘਰਸ਼ ਕਰਦੇ ਸਮਾਂ ਪਾਰਟੀ  ਦੇ ਵਿਅਕਤੀ - ਮਾਨਸ ਦੀ ਬਦਲਦੀ ਮਾਨਸਿਕਤਾ ਅਤੇ ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਅਤੇ ਅੰਤਰਰਾਸ਼ਟਰੀ ਪਰੀਸਥਤੀਆਂ ਵਿੱਚ ਹੋ ਰਹੇ ਲਗਾਤਾਰ ਬਦਲਾਵਾਂ ਨੂੰ ਧਿਆਨ ਵਿੱਚ ਰੱਖਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ ।  ਕਾਮਰੇਡ ਜੋਸ਼ੀ  ਨੇ ਹਮੇਸ਼ਾ ਸਾਰੇ ਸੰਘਰਸ਼ੋ ਨੂੰ ਸਬਰ ਅਤੇ ਸਾਹਸ  ਦੇ ਨਾਲ ਲੜਿਆ ਲੇਕਿਨ ਕਾਮਰੇਡ ਅਜਯ ਘੋਸ਼ ਦੀ ਮੌਤ  ਦੇ ਬਾਅਦ ਉਨ੍ਹਾਂਨੇ ਜੋ ਵੀ ਸੰਘਰਸ਼ ਕੀਤੇ ਬਦਕਿੱਸਮਤੀ ਤੋਂ ਉਸ ਵਿੱਚ ਉਹ ਜੇਤੂ ਨਹੀਂ ਹੋ ਸਕੇ ।  ਸੰਨ 1966 - 69  ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ ਅੰਧ - ਕਾਂਗਰਸ ਵਿਰੋਧ ਅਤੇ  ਉਸਦੇ ਬਾਅਦ ਇੱਕਦਮ ਉਲਟੀ ਧਾਰਾ ਤੋਂ ਉਹ ਬਹੁਤ ਹਤਾਸ਼ ਹੋ ਗਏ ਸਨ ।  ਲਗਾਤਾਰ ਕੁੰਠਾ ,  ਤਰਾਸ ਅਤੇ ਹਤਾਸ਼ਾ ਦਾ ਹੀ ਨਤੀਜਾ ਸੀ ਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂਨੂੰ ਜੁਲਾਈ 1975 ਵਿੱਚ ਪਹਿਲਾ ਹ੍ਰਦਯਾਘਾਤ ਹੋਇਆ ।  ਦਾ .  ਜੋਸ਼ੀ ਦੀ ਵਿਰਾਸਤ ਕਦੇ ਭੁਲਾਈ ਨਹੀਂ ਜਾ ਸਕੇਗੀ ।  ਕਾਮਰੇਡ ਜੋਸ਼ੀ  ਲੇਨਿਨ ਦੀ ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਅਤੇ ਔਪਨਿਵੇਸ਼ਿਕ ਸਮਸਿਆਵਾਂ ਪਰ ਥੀਸੀਸ  ਦੇ ਨਾਲ ਅੰਤ ਤੱਕ ਮਜ਼ਬੂਤੀ ਨਾਲ  ਖੜੇ ਰਹੇ ।  ਕਾਮਰੇਡ ਜੋਸ਼ੀ  ਆਪਣੇ ਆਪਣੇ ਆਪ  ਦੇ ਸਿੱਟੇ ਪਰ ਪੁੱਜੇ ਸਨ ਕਿ  -  ਸਾਂਸਕ੍ਰਿਤੀਕ ਵਰਚਸਵ  ਦੇ ਬਿਨਾਂ ਭਾਰਤ ਵਿੱਚ ਰਾਜਨੀਤਕ ਵਰਚਸਵ ਕਾਇਮ ਨਹੀਂ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ।

ਦਾ .  ਹਰਬੰਸ ਸਿੰਘ

No comments:

Post a Comment